Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Từ chùa Nôm đến chùa Chuông 1

Người già làng tôi vẫn bảo, cứ năm nào nhãn được mùa là năm ấy sẽ có nước lớn. Chả thế mà năm nay mới có tháng Sáu âm lịch, trời đã mưa tầm tã, cơn bão nọ tiếp nối cơn bão kia. Nhìn những rặng nhãn làng trên xóm dưới trĩu quả, ngẫm lời các cụ nói cấm có sai bao giờ. Nhân ngày nghỉ tôi lượn về quê làm một chuyến phượt dọc theo chiều dài quê hương, từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh. Nói đến Hưng Yên là nói đến nhãn lồng, nhưng ngoài nhãn lồng thì Hưng Yên còn là một vùng quê văn hiến, với nhiều danh thắng cổ xưa. Vì thế những nơi tôi đến là những ngôi chùa còn in đậm dấu vết thời gian.
Điểm dừng chân đầu tiên là ngôi chùa Nôm cổ kính, thuộc xã Đại Đồng huyện Văn Lâm. Ngôi chùa có tên chữ là Linh Thông Cổ Tự, là điểm nhấn trong quần thể làng Nôm cổ kính. Đến chùa Nôm đúng lúc trời đang mưa. Dưới mưa mọi thứ như chìm sâu hơn, nơi chốn già lam cổ tự này tâm hồn người ta cũng như lắng đọng hơn để trở về với nội tâm thanh tịnh dứt bỏ mọi trần lao.
Tam quan chùa Nôm: Tam quan chùa Nôm được xây dựng rất hoành tráng, nhưng vãn giữ được vẻ mềm mại uyển chuyển. Nhờ những tán cổ thụ mà sự hoành tráng của tam quan không "lấn át" ngôi chính điện

Gác trống chùa Nôm

Gác chuông chùa Nôm

Gác chuông chùa Nôm

Tam Quan chùa Nôm

Ngôi chính điện chùa Nôm rêu phong cổ kính, ẩn mình dưới tán cổ thụ nhiều năm tuổi, vẫn được bảo tồn nguyên vẹn.

Vườn tháp chùa Nôm được xây dựng lại bằng chất liệu đá ong mộc mạc

Cây cầu đá dẫn ra Quan Âm các chùa Nôm

Quan Âm các chùa Nôm nhìn giống một đóa sen hồng nổi trên mặt hồ

Quan Âm các

Nhà tăng nhìn từ Quan Âm các

Nhà thờ tổ

Cây cầu đá nhìn từ Quan Âm các

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét